Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Những nội dung chính trong Thông điệp liên bang của Tổng thống Biden

Thứ tư - 02/03/2022 10:13
Trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Biden cho biết chính phủ muốn chống lạm phát bằng cách hạ giá thành sản xuất hàng hóa, chứ không phải hạ lương cho người Mỹ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những nội dung chính trong Thông điệp liên bang của Tổng thống Biden
Trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Biden cho biết chính phủ muốn chống lạm phát bằng cách hạ giá thành sản xuất hàng hóa, chứ không phải hạ lương cho người Mỹ.
 
Ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu Thông điệp liên bang đầu tiên trên tư cách là "ông chủ Nhà Trắng" thứ 46 tại Đồi Capitol, trước sự chứng kiến của rất nhiều nhân vật cao cấp trong chính phủ và quốc hội Mỹ.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang 2022 tại phiên họp lưỡng viện Quốc hội ở Washington, DC, ngày 1/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang 2022 tại phiên họp lưỡng viện Quốc hội ở Washington, DC, ngày 1/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Mở đầu bài phát biểu Thông điệp Liên bang, Tổng thống Biden đề cập đến việc giá khí đốt tăng cao do căng thẳng Nga-Ukraine, chính thức thông báo rằng Mỹ và các đồng minh đã đồng ý giải phóng 60 triệu thùng từ kho dự trữ của các nước.
 
Đối với đạo luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, ông Biden đã đề cập tới sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, nhấn mạnh rằng nước Mỹ từng có những con đường, cây cầu và sân bay tốt nhất trên Trái Đất, và cơ sở hạ tầng của Mỹ đứng thứ 13 trên thế giới, do đó Mỹ sẽ không thể cạnh tranh trong thế kỷ 21 nếu không xử lý vấn đề này.
 
Bên cạnh đó, ông Biden cho biết chính phủ sẽ bắt đầu sửa chữa hơn 100.000km đường cao tốc và 1.500 cây cầu trong năm nay thông qua nguồn vốn từ Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng.
 
 
Tổng thống Mỹ nhấn mạnh kế hoạch trên sẽ biến đổi nước Mỹ và đưa quốc gia này giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế của thế kỷ 21 mà Mỹ phải đối mặt với phần còn lại của thế giới - đặc biệt là với Trung Quốc.
 
Về vấn đề sản xuất, Tổng thống Biden cho biết chính phủ muốn chống lạm phát bằng cách hạ giá thành sản xuất hàng hóa, chứ không phải hạ lương cho người Mỹ.

 

Người dân mua sắm tại một chợ ở Washington, DC, Mỹ, ngày 8/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một chợ ở Washington, DC, Mỹ, ngày 8/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Biden cho rằng việc giảm chi phí cũng có nghĩa là sản xuất nhiều ôtô và chất bán dẫn hơn ở Mỹ, cũng như nhiều cơ sở hạ tầng và sự đổi mới hơn ở quốc gia này, khiến nhiều hàng hóa hơn được vận chuyển nhanh hơn và rẻ hơn ở Mỹ. Thay vì phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nước ngoài, ông Biden kêu gọi rằng "hãy sản xuất tại Mỹ."
 
Đối với vấn đề chăm sóc trẻ em, ông Biden cho biết nhiều người dân sinh sống tại các thành phố lớn ở Mỹ có thể phải trả tới 14.000 USD mỗi năm cho chi phí trông giữ trẻ em, đồng thời cho rằng không nên trả hơn 7% thu nhập cho việc chăm sóc trẻ em.
 
Tổng thống Mỹ nhấn mạnh kế hoạch trên sẽ cắt giảm một nửa chi phí chăm sóc trẻ em cho hầu hết các gia đình, giúp các bậc cha mẹ, bao gồm hàng triệu phụ nữ đã rời bỏ lực lượng lao động trong thời kỳ đại dịch và không đủ khả năng chăm sóc trẻ em. Không ai kiếm được dưới 400.000 USD một năm sẽ phải trả thêm chi phí tiền thuế mới.
 
Về việc đối phó với đại dịch COVID-19, Tổng thống Biden cho biết chính quyền đã sản xuất hàng trăm triệu bộ xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho người dân, và trong tuần tới người dân Mỹ có thể tiếp cận được nhiều hơn nữa.
 
Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ công bố chiến lược chống COVID-19 cho giai đoạn tiếp theo của đại dịch vào ngày thứ Tư (giờ Mỹ).
 
Ông Biden cho biết Mỹ đang ở trong một "thời điểm mới" của đại dịch với các ca bệnh đang gia tăng, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đưa ra những thay đổi về quy định đeo khẩu trang; nhắc lại tầm quan trọng của vaccine và phương pháp điều trị, bao gồm cả thuốc kháng virus của Pfizer.
 
Tổng thống Biden cũng vạch ra những nỗ lực để chuẩn bị đối phó các biến thể mới và kêu gọi Quốc hội Mỹ cung cấp tài trợ cho các kho dự trữ bổ sung các xét nghiệm, khẩu trang và thuốc men.

 

Người dân di chuyển trên đường phố tại New York, Mỹ, ngày 14/2/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân di chuyển trên đường phố tại New York, Mỹ, ngày 14/2/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh tới các nỗ lực tiêm chủng trên thế giới, bao gồm 475 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 được gửi đến 112 quốc gia trong năm qua.
 
Trong khi đó, ông Biden cũng thúc giục quốc hội Mỹ thông qua các đề cử nhân sự lãnh đạo tại Cục Dự trữ liên bang (Fed).
 
Vào tháng 2/2021, các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã tẩy chay một cuộc bỏ phiếu để phản đối đề cử bà Sarah Bloom Raskin vào ban lãnh đạo của Fed, động thái mở ra một số cuộc ngăn chặn với các ứng cử viên đang khác.
 
Về chính sách thuế, ông Biden cho rằng không giống như việc cắt giảm thuế 2.000 tỷ USD được thông qua trong chính phủ trước đó mang lại lợi ích cho 1% những người Mỹ giàu có, Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ (American Rescue Plan) đã giúp đỡ những người đang làm việc - và không bỏ lại ai phía sau.
 
Tổng thống Biden cũng chỉ trích chính sách kinh tế "nhỏ giọt," mà theo ông là "dẫn đến tăng trưởng kinh tế yếu hơn, lương thấp hơn, thâm hụt lớn hơn và gia tăng khoảng cách giữa những người ở đẳng cấp cao nhất và những người khác trong gần một thế kỷ."
 
Theo Tổng thống Mỹ, đó là lý do tại sao việc thông qua Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng là rất quan trọng và ghi nhận sự ủng hộ của các thành viên đảng Cộng hòa trong việc thúc đẩy đầu tư và xây dựng lại nước Mỹ với khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử.
 
Về chính sách nhập cư, ông Biden cho rằng nếu muốn thúc đẩy tự do và công lý, nước Mỹ cần bảo đảm biên giới và "sửa chữa" hệ thống nhập cư./.
 
Theo TTXVN
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp